Phanh khí nén và phanh thủy lực được xem là hai loại phanh chính đang được sử dụng phổ biến trên ô tô. Tuy nhiên, dù là bất kỳ một loại phanh nào thì cũng sẽ có những ưu, khuyết điểm nhất định. Vì vậy để đánh giá và so sánh xem hệ thống phanh thủy lực và phanh khí nén ô tô cái nào tốt hơn thì ta phải dựa vào ưu, nhược điểm của chúng và so sánh với nhu cầu và sở thích cũng như thói quen điều khiển của mình để chọn lựa được loại phanh thích hợp.
Chi tiết chính
HỆ THỐNG PHANH THỦY LỰC VÀ PHANH KHÍ NÉN TRÊN Ô TÔ CÁI NÀO TỐT HƠN?
Phanh khí nén và phanh thủy lực được xem là hai loại phanh chính đang được sử dụng phổ biến trên ô tô. Tuy nhiên, dù là bất kỳ một loại phanh nào thì cũng sẽ có những ưu, khuyết điểm nhất định. Vì vậy để đánh giá và so sánh xem hệ thống phanh thủy lực và phanh khí nén ô tô cái nào tốt hơn thì ta phải dựa vào ưu, nhược điểm của chúng và so sánh với nhu cầu và sở thích cũng như thói quen điều khiển của mình để chọn lựa được loại phanh thích hợp.
Phanh thủy lực và phanh khí nén là gì?
Trước khi tìm hiểu về hệ thống phanh thủy lực, phanh khí nén trên ô tô cái nào tốt hơn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu phanh thủy lực và phanh khí nén là gì bạn nhé!
Phanh thủy lực là gì?
Phanh thủy lực là một bộ phận được lắp đặt ở cụm bánh xe ô tô. Hệ thống phanh này có nhiệm vụ tạo lực ma sát, thực hiện quá trình phanh, giảm tốc độ của xe.
Phanh thủy lực gồm có những bộ phận cơ bản như mâm phanh, lò xo, xi lanh, tang trống, guốc phanh, chốt điều khiển. Phanh thủy lực gồm 2 loại là phanh tang trống và phanh đĩa. Hệ thống này có thể điều chỉnh bằng tay hay tự động tùy theo phương pháp điều chỉnh.
Phanh khí nén là gì?
Hệ thống phanh khí nén hay còn gọi với cái tên khác là phanh hơi. Đây là một loại phanh dùng ở những ô tô tải lớn, hay những ô tô chở khách. Phanh khí nén bao gồm cơ cấu phanh, dẫn động phanh.
Phanh hoạt động nhờ áp lực của khí nén để điều khiển phan của xe theo yêu cầu của người lái. Cơ cấu phanh khí nén gồm có những bộ phận cơ bản như bàn đạp, bình chứa khí nén, máy nén khí, bộ điều chỉnh áp suất, đồng hồ áp suất, bầu phanh bánh xe, van điều khiển.
Ưu nhược điểm của phanh thủy lực và phanh khí nén
Trước khi trả lời câu hỏi hệ thống phanh thủy lực và phanh khí nén trên ô tô cái nào tốt hơn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về Ưu nhược điểm của phanh thủy lực và phanh khí nén.
Mong rằng với những cái nhìn chi tiết về ưu nhược điểm của hai loại phanh này có thể giúp bạn đọc hiểu hơn về hai loại phanh này. Từ đó, giúp chính bạn nhận định được đâu là sự lựa chọn phù hợp dành cho mình.
1. Ưu, nhược điểm phanh thủy lực
Phanh thủy lực hoạt động trên cơ sở dựa vào tính chất không chịu nén của chất lỏng để dẫn động. Đây là loại phanh thường gặp trên ô tô con, ô tô tải nhẹ.
Ưu điểm của phanh thủy lực:
- Có kết cấu, cấu tạo gọn, hiệu suất cao, độ nhạy tốt nên đảm bảo linh hoạt.
- Người điều khiển có thể sử dụng phanh theo cảm tính và khá dễ dàng trong việc sử dụng.
Nhược điểm của phanh thủy lực:
- Phanh không có trợ lực, vì vậy chỉ có thể sử dụng trên các loại ô tô nhỏ, trọng lượng nhỏ.
- Người dùng phải dùng nhiều sức để điều khiển phanh khi có ý định sử dụng phanh theo ý muốn.
- Khi bị hư hỏng, rò rỉ vỡ đường ống dẫn thì hầu như toàn bộ hệ thống phanh không thể hoạt động.
- Khi ở nhiệt độ thấp phanh cho hiệu suất giảm.
2. Ưu, nhược điểm của phanh khí nén
Ưu điểm phanh khí nén:
- Lực tác dụng cần dùng trên bàn đạp phanh sẽ nhỏ.
- Phanhsử dụng rất hiệu quả trên các xe trọng tải lớn, có khả năng điều chỉnh rơmooc.
- Hệ thống phanh khí nén giúp cơ khí hóa quá trình điều khiển.
- Có thể sử dụng khí nén cho các bộ phận như hệ thống treo khí làm việc.
Nhược điểm phanh khí nén:
- Kết cấu cồng kềnh,không đơn giản như hệ thống phanh thủy lực thường hay thấy.
- Khi khí nén, hơi trong xe giảm hoặc thiếu thì dường như xe không thể chạy được, gây cản trở khá nhiều trong điều kiện di chuyển gấp.
Nên sử dụng phanh thủy lực hay phanh khí nén trên xe ô tô?
Một trong những câu hỏi khiến nhiều người đặt ra nhất, đó chính là nên sử dụng phanh thủy lực hay phanh khí nén trên xe ô tô. Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia, cánh tài xế thì đối với những xe ô tô, bạn nên sử dụng phanh thủy lực.
Bởi hệ thống phanh này gọn, nhẹ, phù hợp với tải trọng nhỏ của xe ô tô. Trong khi đó, với những ai sử dụng xe tải, xe container thì nên sử dụng phanh khí nén để đảm bảo an toàn. Mặt khác phanh khí nén có kết cấu các bộ phận to nên phù hợp với xe có tải trọng lớn hơn cả.
Những lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô
Hiện nay nhu cầu sử dụng ô tô cũ đang tăng cao. Bên cạnh những người có điều kiện tài chính mua xe ô tô mới, thì một số người cũng lựa chọn mua xe ô tô cũ. Trong quá trình mua xe ô tô cũ, bạn cần phải đặc biệt chú ý đến hệ thống phanh phốt.
Bởi hệ thống này phải nói rằng là rất quan trọng đối với một chiếc xe. Thường thì cứ 1 năm 2 lần bạn nên đi bảo dưỡng hệ thống phanh ô tô để đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn. Tuy nhiên không phải lúc nào khi đến thời gian bảo hành thì phanh mới có dấu hiệu hư hỏng. Bất cứ khi nào, phanh ô tô cũng sẽ có những dấu hiệu trục trặc.
Khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô, bạn cần đặc biệt chú ý đến những bộ phận quan trọng. Trong đó, kiểm tra hệ thống phanh tổng quát, dầu phanh, má phanh, rà láng đĩa phanh là những bộ phận cực kỳ quan trọng.
Việc kiểm tra những bộ phận này giúp bạn có được cái nhìn tổng quan, cụ thể về hệ thống phanh có ổn định hay không. Đồng thời, nếu có dấu hiệu trục trặc cần phải tiến hành xử lý nhanh, ngay và lập tức để đảm bảo an toàn cho việc sử dụng.
Với những phân tích về ưu, nhược điểm trên của hai loại phanh : thủy lực và khí nén dựa trên kinh nghiệm thực tế đã sử dụng thì hy vọng các bạn có thể tự mình đánh giá, so sánh và chọn cho mình cũng như “xế” một loại phanh thích hợp nhất và có thể phục vụ an toàn nhất trên mọi nẻo đường.
Bình An