xe-VinFast-President

Nổi bật những con số âm trong thị trường mua bán xe ô tô năm 2020 mùa Covid 19

Nếu như 2019 thị trường mua bán xe ôtô Việt Nam năm 2020 tăng trưởng khá cao nhất là các dòng xe như kia ,… thì sau khủng hoảng dịch COVID- 2019 thị trường ô tô tụt dốc không phanh so với các năm trước đó với doanh số giảm mạnh dù giai đoạn cuối năm thị trường ô tô đã từng bước hồi phục và cho ra mắt và nhập khẩu nhiều hãng xe mới.

2019 – Một cột mốc đầy biến động trong nền kinh tế nói chung và thị trường ô tô nói riêng . Như chúng ta đã thấy, phần lớn các hãng xe dự kiến sẽ có mức tăng trưởng âm khá lớn khi tổng kế lại cho năm 2020. Bên cạnh đó, có 1số thương hiệu đang đề ra các phương án kinh doanh phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay và các bất cập do dịch COVID tạo ra .

Xe tải Kia mùa cô Vid 19 năm 2020:

Trong đó các hãng xe như kia đã thổi một làn sóng mới cho công ty khi tung ra những siêu phẩm mới – chất lượng nhưng giá chỉ mức tầm trung .Về phía người tiêu dùng, khách hàng Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều dòng xe mới từ KIA và các ưu đãi đối với khách hàng . Với chiến lược kinh doanh mới này đã góp phần làm giảm bớt sự suy thoái của nền thị trường ô tôt và giúp thị trường mua bán ô tô năm 2020 nói chung phục hồi nhanh chóng trong giai đoạn cuối năm.

xe-Kia-Sorento-2020
Ảnh: Kia Sorento 2020 phiên bản quốc tế

Với các chiến lược kinh doanh hiệu quả thì dịch COVID-19 không làm cho doanh thu của KIA suy giảm quá mạnh, dòng xe KIA đã bán ra số lượng xe lớn hơn so với năm 2019 với doanh số là hơn 31.000 xe. Sự tăng mạnh doanh số này ngoài Soluto, Cerato không thể nào không nhắc đến ” cặp bài trùng ” Seltos và Sorento, 2 mẫu xe gầm cao với thiết kế sang trọng và khỏe khoắn ,giá thành ” sinh viên ” , động cơ mạnh mẽ san phẳng mọi địa hình đang dần chiếm được sự yêu thích của khách hàng Việt Nam hiện tại và có thể là tương lai.

Nếu như KIA đang tạo dựng lòng tin trong lòng khách hàng và đáp ứng đúng và đủ những gì khách hàng cần thì trái ngược với KIA, người anh em cùng trong thị trường do Thaco phân phối là Mazda đang phải gồng gánh và đem ra những quân cờ thật kĩ lưỡng để doanh số không bị tụt giảm không phanh. Một số dòng xe nổi tiếng của hãng kể đến như Mazda 3, CX-5 hay CX-8 đều bị cạnh tranh gay gắt bởi các dòng xe khác làm cho doanh số vốn có tích lũy của Mazda Việt Nam hiện giảm gần 6% và còn có nguy cơ giảm nhiều hơn nếu không tìm ra được giải pháp thay thế.

Điểm danh những ngôi sao ngành mua bán xe ô tô trong tâm dịch Covid 19 năm 2020:

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Trong bối cảnh chung kể trên, nền thị trường tạo ra 2 giai đoạn sụt giảm nghiêm trọng , giống với các giai đoạn đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Việt Nam là tháng 4 và tháng 8. Nhiều nhất phải kể đến là vào tháng đầu tiên của quý II khi doanh số ôtô du lịch của các thành viên VAMA chỉ đạt khoảng 7.800 xe, cùng lúc đó TC Motor chỉ bán được hơn 2.000 xe con Hyundai.

Tuy nhiên sau khoảng thời gian khủng hoảng âm đó thì thị trường mua bán xe ô tô 2020 cũng trở lại phục hồi hơn so với giai đoạn trước, tổng doanh thu đã được cải thiện khi nhu cầu mua xe của khách hàng dần ổn định và tăng nhiều hơn trong giai đoạn tháng 6-8 và 10-12. Và quan trọng hơn nữa trong tháng 11 vừa qua ghi nhận tổng doanh số cao nhất tính từ đầu năm đến nay của thị trường ô tô.

xe-hoi-VinFast-2020
Ảnh: Vinfast – Ngôi sao mới của thị trường ô tô Việt Nam

Bên cạnh các hãng xe khác thì Vinfast – Ngôi sao mới của thị trường ô tô Việt Nam .Với mức giá tầm trung giống những hãng xe khác , Vinfast phải làm gì để xây dựng hệ thống khách hàng trên toàn quốc cũng như quốc tế .Mẫu xe VinFast, hãng xe do Việt Nam sản xuất phải cần thêm những điểm bứt phá so với các hãng xe tương đương giá thành để có thể cạnh tranh lâu dài và tạo được thương hiệu.vào thời điểm hiện tại, VinFast vẫn phải phụ thuộc vào Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0. Mẫu xe President vì sản xuất giới hạn nên điều đó sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến doanh số chung cho hãng xe.

Ngoài ra , dòng xe VinFast đã đem ra cho thị trường doanh số bán hàng từ tháng 5, và sau 6 tháng hãng xe Việt Nam và kết quả là đã bán được hơn 18.000 chiếc. Kết quả này được cập nhật từ tất cả các hệ thống bán lẻ cũng như đại lí trên toàn quốc, với sự chủ động trong việc tìm hiểu và tiếp cận để nắm được thị hiếu khách hàng giúp cho Vinfast ngày càng hoàn thiện và trình làng cho thị trường ô tô những siêu phẩm – giá học sinh thân hình kết cấu phụ huynh .

Những con số âm trong thị trường mua bán xe ô tô năm 2020 mùa Covid 19:

Dựa vào bảng báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), cho đến hết tháng 11, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm nhiều hơn 13% so với các năm trước. Ngoài ra riêng về nhóm ôtô du lịch giảm 12,47%, nhiều hơn 205.000 chiếc còn gần 180.000 xe cho đến thời điểm hiện tại.

Tin tuc xe oto 2020
Ảnh: Thị trường mua bán xe ô tô năm 2020 giảm 13% so với năm 2019:

Sự then chốt quyết định sự sống còn của nền thị trường mua bán xe ô tô cũ và mới và cũng là lí do chính làm cho doanh số xe được bán tăng so với các quý trước chính là các chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước (CKD) từ Chính phủ và bên cạnh đó còn kết hợp cùng hàng loạt ưu đãi, khuyến mại dành cho các khách hàng khi mua xe được các nhãn hàng tung ra trong nhiều tháng qua để kích thích nhu cầu mua hàng .

Chuyên gia nhận xét về sự tụt giảm trên thị trường  mua bán xe ô tô năm 2020:

Nói chuyện với Chuyên gia ôtô Nguyễn Sơn đã nhận xét với chúng tôi mức tăng trưởng của nền thị trường ô tô trong giai đoạn cuối quý III, tháng 10 và 11 đã qua là rất tuyệt vời trong khi nền kinh tế chung của trong nước cũng như toàn thế giới do hậu quả của dịch covid .

Dù có sự tăng trưởng mạnh ở quý 3 nhưng sự chênh lệch lớn giữa doanh thu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước chênh lệch rất lớn thấp hơn gần 13%, nên sự suy giảm của thị trường ô tô năm 2020 vẫn có thể xảy ra..

Ông Sơn cho biết thêm: “nhìn tổng quát về nền kinh tế , phần lớn các thương hiệu ôtô đã khôn khéo trong việc chọn các phương án để công ty chịu mức tổn hại thấp nhất. Ngoài ra, các dòng xe mới trình làng trong năm qua cũng có thể xem là điểm sáng của thị trường. Các mẫu xe với giá tầm trung bình sẽ giúp cho khách hàng có thể lựa chọn được loại xe phù hợp với túi tiền và đam mê của bản thân , vừa cho thấy quan điểm sử dụng ôtô của người Việt đang dần thay đổi theo hướng chất lượng hơn là hình dáng bên ngoài. Như vậy chúng tôi vừa điểm qua tình hình về những con số âm trong thị trường mua bán xe ô tô năm 2020 mùa Covid 19. Hy vọng trong các năm tới từ 2021 tình thị trường xe ô tô sẽ có nhiều khởi sắc, giá thành xe giảm, chất lượng xe tăng để mọi nhà  đều có cơ hội sử dụng.

Theo Thanh Trà