XE Ô TÔ GIÁ RẺ?VIỆT NAM LÀ MỘT THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG CỦA NƯỚC LÁNG GIỀNG TRUNG QUỐC TRONG TƯƠNG LAI KHÔNG CÒN XA.
Xe ô tô giá rẻ-Một thực tế đầy thách thức
xe ô tô giá rẻ-một tương lai không còn xa.
Với thực lực kinh tế đầy triển vọng và là cường quốc số 1 thế giới trong tương lai không xa.Trung Quốc sẽ còn vương tới các thị phần kinh tế trọng điễm như ô tô (xe hơi,xe tải) với giá rẻ để đánh bạt các đối thủ lớn mạnh khác.
Các chuyên gia ngành công nghiệp xe ô tô thế giới gần đây có chung nhận định rằng :Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn thứ 4 thế giới với số lượng xe tiêu thụ đạt 2,3 triệu chiếc năm 2004, sẽ đuổi kịp Đức trong năm 2005 và Nhật Bản vào năm 2010. Ngay cả thị trường Mỹ, hiện có sức tiêu thụ 17 triệu xe mỗi năm, sẽ có thể bị Trung Quốc qua mặt trong năm 2020.
Tuy nhiên, trên thực tế xe ô tô (xe hơi,xe tải) giá rẻ vẩn còn là một tiềm năng. Sau khi đã tăng mạnh hơn 55% năm 2002 và trên 75% năm 2003, sức tiêu thụ xe hơi ở đây đột ngột giảm 12% năm 2004. Riêng quý I năm 2005, sức bán thậm chí đã giảm gần 8% mặc dù có tăng nhẹ trở lại nữa cuối tháng 3.
Mặc dù nửa đầu năm nay, xuất khẩu ôtô giá rẻ của Trung Quốc đạt mức kỷ lục, gần 10 nghìn chiếc, tăng tới hơn 180% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng một trong những mặt hàng tồn kho nhiều nhất lại chính là xe ôtô.
Xu thế xe ô tô rẻ như xe máy!
Do đó, Trung Quốc đang phải đương đầu với sản lượng xe hơi liên tục tăng nhanh do các hãng xe hơi trong nước đang phát triển rất mạnh. Với tốc độ phát triển cung vượt quá cầu như hiện nay, xuất khẩu đã diễn ra đáng kể và sẽ “làm loạn” thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam, trong thời gian tới.
Hiện nay, các hãng xe Trung Quốc đang chiếm được một phần thị trường giành cho xe hơi loại nhỏ và giá rẻ. Loại xe này hiện rất thu hút tầng lớp khách hàng trung lưu, đối tượng được đánh giá là sẽ sử dụng những chiếc xe hơi to hơn trong thời gian tới.
Hiện Trung Quốc có hơn 120 công ty xe hơi. Chính phủ nước này từ lâu đã khao khát muốn trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Mặc dù phải vượt qua một loạt những vấn đề về chất lượng và công nghệ sản xuất, các hãng xe hơi Trung Quốc vẫn có kế hoạch phát triển sản lượng lớn hơn và muốn xuất khẩu sản phẩm ra bên ngoài lãnh thổ.
Thành phố Ôn Châu sản xuất ra 1/4 số lượng bật lửa toàn thế giới. Còn Li Shufu – Chủ tịch hãng xe hơi lớn ở Trung Quốc là Geely – tiết lộ tham vọng: “Chúng tôi phải sản xuất ra những chiếc xe hơi giống như là những người công nhân ở tỉnh Ôn Châu làm ra những chiếc bật lửa”. Geely đã xuất khẩu được 8.000 chiếc/năm, ngoài ra hãng này còn có kế hoạch tiến vào thị trường khác trong tương lai.
Trung Quốc tung xe giá rẻ tràng qua Việt Nam.
Hiện nay đã có tới hàng chục nhãn hiệu xe Trung Quốc đang được lắp ráp tại Việt Nam. Chỉ tính riêng năm nay, đã có bốn công ty lớn “đổ bộ” các loại xe tải, xe khách giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc vào Việt Nam.
Đầu tháng 4/2005, Công ty ôtô Trường Hải, trụ sở chính tại TP.HCM, đã tổ chức triển lãm giới thiệu tại Nhà triển lãm Quân khu 7 TP.HCM và Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội các dòng xe tải mới mang nhãn hiệu Foton, có tải trọng từ 1,25 tấn đến 17 tấn, do Tập đoàn ôtô Foton, Trung Quốc sản xuất.
Gần như cùng lúc, Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác đầu tư Giao thông Vận tải (Tracimexco) thuộc Bộ Giao thông Vận tải quyết định tung 9 loại ôtô Trung Quốc giá rẻ ra thị trường. Hiện 25 đại lý từ miền Bắc đến tận miền Tây Nam Bộ đang bán 9 loại xe ôtô do công ty lắp ráp, xuất xứ Trung Quốc, gồm: xe tải mini 700kg đến xe tải 2,5 tấn, từ xe buýt mini 8 chỗ đến xe khách 29 chỗ. Giá bán 9 loại xe Trung Quốc ở trên thấp hơn 20-30% so với xe lắp ráp cùng loại có xuất xứ từ Hàn Quốc.
Một đại gia sản xuất ôtô Trung Quốc cũng sẽ tung ra thị trường hàng loạt dòng xe mới vào cuối năm nay là Công ty Đại Cát Tường. Công ty này đã khởi công xây Nhà máy Ôtô DACATA tại Khu công nghiệp Dung Quất vào cuối tháng 12/2004 với tổng vốn đầu tư 188 tỷ đồng, chuyên sản xuất, lắp ráp các loại xe tải nhẹ và xe nông dụng dưới 2,5 tấn với công nghệ do Tập đoàn Ôtô Trường Giang Trung Quốc chuyển giao. Công suất của nhà máy này là 6.000 xe/năm trong giai đoạn 1 và sẽ nâng lên 12.000 xe/năm vào giai đoạn 2.
Gần đây, Nhà máy ôtô Xuân Kiên của Việt Nam lại gây xôn xao dư luận khi đưa ra thị trường 13 loại xe gồm xe tải, xe bán tải và xe buýt các loại, với giá bán xe rẻ nhất chỉ có 5.900 USD/chiếc. Tuy giá rẻ, nhưng chất lượng được đánh giá khá cao, bởi công nghệ sản xuất hiện đại.
Ngoài 4 tiếng vang trên, thị trường còn đang lắng nghe một công ty ở TP.HCM “bật mí” khi họ cho biết, trong năm nay sẽ nhận chuyển giao công nghệ sản xuất xe ôtô con từ 4 đến 6 chỗ của một hãng lớn có uy tín của Trung Quốc và sẽ bán ra thị trường với giá chỉ có 6.000 USD/xe (đã bao gồm thuế GTGT).
Như vậy, một số chuyên gia thị trường nhận định, không chỉ xe tải, xe khách mà cả xe con Trung Quốc giá rẻ cũng sẽ “đổ bộ” vào Việt Nam và sẽ tạo ra “cuộc chiến” ôtô giống như xe máy Trung Quốc giá rẻ trước đây. Theo họ dự đoán, cuộc cạnh tranh giữa các loại xe tải, xe buýt, xe khách, xe ca, xe chuyên dùng Trung Quốc với xe Hàn Quốc, Nhật và Nga sẽ trở nên quyết liệt vào năm 2006.
Đủ các loại xe từ hạng nhẹ tới hạng nặng giá rẻ có mặt tại Việt Nam.
Rất nhiều thông tin cho thấy, nhu cầu xe tải các loại, xe chở hàng, xe khách, xe buýt sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có khoảng 180.000 xe tải đang hoạt động, trong đó có khoảng 23.000 xe có tuổi đời trên 25 năm và chúng sẽ phải “khai tử” chậm nhất vào đầu năm 2006.
Những năm tiếp theo, mỗi năm trung bình có khoảng trên 10.000 xe tải trở nên quá “đát” phải loại bỏ, chưa kể xe khách, xe buýt, xe chuyên dùng (xe cứu thương, xe cần cẩu, xe đông lạnh…) quá niên hạn sử dụng. Dự báo, giai đoạn từ 2005 đến 2010, cả nước cần đầu tư ít nhất 35.000 xe buýt các loại để phát triển hệ thống xe buýt ở các thành phố lớn.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Nguyễn Xuân Chuẩn nhận định Việt Nam là thị trường lớn đối với ngành công nghiệp ôtô. Khi buộc phải dỡ bỏ hàng rào bảo hộ, xe giá rẻ Trung Quốc sẽ tràn vào và tạo ra một bức tranh hoàn toàn mới về thị phần.
“Tôi cho rằng ngành công nghiệp ôtô sẽ lại giống xe máy. Đúng là khi xe Trung Quốc vào đã tạo một áp lực với các liên doanh và họ đã phải tung ra các kiểu xe giá rẻ để cạnh tranh. Điều đó cho thấy nhu cầu thị trường phụ thuộc khá nhiều vào giá sản phẩm. Ôtô cũng sẽ như vậy. Theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam sẽ phải dỡ bỏ hàng rào bảo hộ thuế nhập khẩu và cho phép Trung Quốc vào lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam”, ông nói.
Và sau đây là một số loại xe thông dụng có khả năng sẽ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam ngay lập tức khi “hàng rào bảo hộ thuế nhập khẩu được dỡ bỏ” như lời ông Chuẩn.
1. Xe du lịch từ 5 – 9 chỗ ngồi
Fuqi 4X4 SUV.
Tên sản phẩm: Fuqi 4X4 SUV
Hãng sản xuất: Fuqi
Model: FQ6510B3 – Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 10.000 chiếc/năm
Giá FOB (giá giao tới mạn tàu chở hàng, chưa có bảo hiểm): 18.650 USD
Mô tả chung: Xe du lịch có tính năng thể thao (SUV) chạy Diesel loại 2 cầu (4WD) từ 5 – 9 chỗ ngồi; kích thước 5160x1895x1870 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3200 cc chạy diesel…
2. Xe Pickup
Xe Pickup Sunrise.
Tên sản phẩm: Xe Pickup Sunrise
Hãng sản xuất: Sunrise
Model: LT1020D – Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 20.000 chiếc/năm
Giá FOB: 5.650 USD
Mô tả chung: kích thước 5025x1690x1615 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 2237 cc chạy xăng…
3. Xe Pickup 5 chỗ ngồi
Xe Pickup 5 chỗ ngồi Xinkai.
Tên sản phẩm: Xe Pickup 5 chỗ ngồi Xinkai
Hãng sản xuất: Xinkai
Model: HXK1021S – Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 12.000 chiếc/năm
Giá FOB: 5.700 USD
Mô tả chung: kích thước 5130x1690x1615 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 2237 cc chạy xăng…
4. Xe tải 2,5 – 3,5 tấn
Xe tải Mudan.
Tên sản phẩm: Xe tải Mudan
Hãng sản xuất: Mudan
Model: MD1043 – Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 10.000 chiếc/năm
Giá FOB: 6.025 USD
Mô tả chung: kích thước 5960x2080x2200 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3856 cc chạy diesel, tải trọng 2.400 kg…
5. Xe minivan 8 chỗ ngồi
Xe minnivan 0,5 tấn Wuling.
Tên sản phẩm: Xe minivan 8 chỗ Wuling
Hãng sản xuất: Wuling
Model: LZW6360Ei1W – Tiêu chuẩn: Trung Quốc 2005
Năng lực sản xuất: 150.000 chiếc/năm
Giá FOB: 3.550 USD
Mô tả chung: hộp số 4 mức tốc độ; động cơ 1.000 cc chạy xăng…
6. Xe minivan 16 chỗ ngồi
Xe minivan 1 tấn Jinbei.
Tên sản phẩm: Xe minivan 16 chỗ Jinbei
Hãng sản xuất: Hoa Thần (hiện đang chiếm lĩnh tới 60% thị phần loại xe này ở Trung Quốc, đã liên doanh với Xuân Kiên của Việt Nam)
Model: SY6480ADV-ME – Tiêu chuẩn: Trung Quốc 2005
Năng lực sản xuất: 80.000 chiếc/năm
Giá FOB: 8.300-9.000 USD
Mô tả chung: kích thước 5070x1690x1935 mm; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3856 cc chạy diesel, tải trọng 800 kg…
7. Xe buýt 23 – 28 chỗ ngồi
Xe buýt Eagle.
Tên sản phẩm: Xe buýt Eagle, Aigle
Hãng sản xuất: Mudan
Model: JNQ6701 – Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 10.000 chiếc/năm
Giá FOB: 11.500-15.000 USD
Mô tả chung: kích thước 6990x2040x2650 mm; động cơ 110 mã lực; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3855 cc chạy diesel…
8. Xe khách du lịch
Xe khách du lịch Zonda.
Tên sản phẩm: Xe khách du lịch
Hãng sản xuất: Zonda (hãng sản xuất xe buýt và ôtô khách lớn nhất Trung Quốc hiện nay)
Model: YCK6117HG – Tiêu chuẩn: ISO9001
Năng lực sản xuất: 15.000 chiếc/năm
Giá FOB: 40.000 – 50.000 USD
Mô tả chung: kích thước 10.760x2500x3630 mm; động cơ 110 mã lực; hộp số 5 mức tốc độ; động cơ 3855 cc chạy diesel, chở tối đa 49 khách.tiêu chuẩn khí tahir Euro 2.
Thi trường Việt Nam sẽ không còn xa với xe ô tô giá rẻ đang chờ đợi.
Hữu Tuấn
- Chào ngày đầu tuần cho ra sân xe Kia cũ 1.4 tấn đời 2013 một nốt nhạc 18/12/2017
- Xe hơi cũ Honda CRV-2015 giá rẻ 14/12/2017
- Mua bán xe tải cũ, ô tô cũ nhân dịp cuối năm 2017 tại TP.HCM. 08/12/2017
- Ô tô cũ có thể đắt hơn xe mới khi tăng thuế nhập khẩu 200% 04/09/2017
- Thời điểm vàng mua xe ô tô cũ 01/09/2017