Tư thế ngồi đúng khi lái xe tải cũ
Tai nạn là rủi ro ngoài ý muốn,nhưng đã có nhiều tai nạn xảy rất thương tâm,trong đó người lái xe thiếu kinh nghiệm. Ngoài ra,còn có những nguyên nhân liên quan khác cũng có thể dẫn tới hậu quả đánh buồn trên đường. Thật đáng tiếc là hầu hết các lái xe, đôi khi nhiều lái xe tải chuyên nghiệp cũng không lưu tâm một cách đúng mức tới nhưng trường hợp xấu nhất . Một trong những nguyên nhân mà Bác tài cần lưu tâm là: “ Tư thế ngồi đúng khi lái xe tải cũ.”
Nhiều Bác tài khi lên xe, do tư thế ngồi sai thì có cảm giác khó chịu và bất ổn định khi lái xe. Rồi khi đã xẩy ra tai nạn thì họ thường đổ lỗi cho một trong những lý do nào đó : Bác tài chạy ẩu,đường xấu rồi tầm nhìn bị hạn chế, xe ô tô cũ của mình trục trặc kỹ thuật,xe tải cũ không được bảo dưỡng theo định kỳ..v..v . Tuy nhiên! Chính tư thế ngồi không đúng đã làm cho Bác tài mất đi khả năng xử lý tình huấn trong nhiều trường hợp cần phải xử lý nhanh.
Mọi thứ đã trở nên quá muộn, khi tình huấn xấu nhất xẩy đến. Người lái xe tải cũ thanh minh rằng: “Tôi ta đã “không kịp” phanh lại, trước khi đâm vào một xe tải khác. Có nghĩa là tôi nhìn thấy nhưng không kịp xử lí tình huấn trước mặt”. Dĩ nhiên, ngồi thoải mái, rộng rãi khi lái xe tải rất dễ chịu nhưng trong tư thế này, với chân phải đặt tới bàn đạp phanh, cũng như xoay vô lăng về hướng cần thiết sẽ khó hơn nhiều. Những Bác tài là những người lái xe chuyên nghiệp luôn tạo cho mình thói quen điều chỉnh nghế ngồi trước khi khởi hành. Từ kinh nghiệm của họ, ta có thể rút ra một số nguyên tắc điều chỉnh ghế lái xe để không bị mệt mỏi khi lái và phản xạ kịp thời trước những tình huống cấp bách khi lưu thông trên đường. Không phải vô cớ mà các bác tài chuyên nghiệp(tay lái lụa) vẫn thường nói rằng: trong những tình huấn như vậy! Phải biết nghĩ bằng chính “ đôi bàn chân và đôi bàn tay”của mình.
- Để điều chỉnh đúng ghế ngồi, Bác tài hãy cho ngả lưng ghế ra phía sau một ít, chân trái đạp côn sát sàn, sau đó điều chỉnh ghế về phía trước hay phía sau lưng (trong một số model cao cấp có thể chỉnh được cả độ cao của ghế). Tới lúc khi đạp côn sát sàn, chân trái Bác tài vẫn còn phải hơi gập lại. Như vậy, khi xẩy ra các tình huấn xấu khi lưu thông thì Bác tài có thể xử lý chân phanh (thắng) và chân côn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
- Để điều chỉnh lưng ghế, một tay bạn nắm vô-lăng ở điểm cao nhất, tay kia điều chỉnh lưng ghế sao cho lưng bạn áp sát vào lưng ghế. Tư thế như vậy sẽ không chỉ giúp đôi tay bạn hoạt động thoải mái, chính xác hơn mà còn giúp bạn “cảm nhận” được toàn bộ chiếc xe của mình.
- Thường xuyên kiểm tra xem tư thế ngồi của mình đã đúng chưa? Tài xế phải thắt dây an toàn lại và cùng lúc đặt bàn tay trái lên điểm cao nhất của vô-lăng,rồi tay phải đưa cần số lên số ba.Khi thực hiện thao tác này, lưng của tài xế vẫn áp sát lưng ghế ,tư thế ngồi đúng.
Ngoài ra, để hạn chế khả năng rủi ro sẽ đến bất cứ lúc nào, bạn cũng nên nhớ và thực hiện những nguyên tắc cơ bản sau đây:
5 nguyên tắc khi lái xe:
A- Tạo cho mình thói quen giữ vô-lăng ở phần nửa trên theo nguyên tắc “mười giờ mười phút”.
B – Áp thật sát lưng vào ghế ngồi.
C – Tháo đi tất cả những gì thuộc về mục “đồ chơi” không cần thiết làm bạn dễ mất tạp trung từ các kính xe và bảng điều khiển.
D – Vặn nhỏ đài hoặc băng cát-sét, tốt nhất là tắt hẳn đi.
F – Không nói chuyện với bạn đồng hành trong khi lái xe(sẽ làm sao lãng tập trung trong những tình huống phức tạp).
Ban biên tâp: Muaxetaicu.vn
HỮU TUẤN