Một vài điểm nhấn năm 2020 của thị trường ô tô Việt Nam

Thị trường ôtô Việt Nam năm 2020 khá ảm đạm bởi nó chịu ảnh hưởng không nhỏ từ dịch Covid-19. Hầu hết các hãng và đại lý đều tạo ra các chương trình khuyến mãi với ưu đãi cực lớn cho khách hàng nhằm mục đích kích cầu.

Sau đây muaxetaicu.vn xin phép nêu ra một vài điểm nhấn của thị trường ô tô năm 2020:

Ưu đãi lệ phí trước bạ

Trong giai đoạn từ đầu năm đến hết quý 2, thị trường ôtô Việt Nam bao gồm thị trường mua bán xe ô tô mới và mua bán xe tải cũ được ghi nhận đạt doanh số thấp đáng kể so với cùng kỳ. Bởi dịch bệnh diễn biến khá phức tạp không chỉ làm nhu cầu mua xe ô tô giảm mạnh mà còn khiến nguồn cung cũng bị ảnh hưởng 

xe tai ben 2020
Ảnh: Xe tải Ben năm 2020

Theo báo cáo của Hiệp hội VAMA, tính từ tháng 1 đến hết tháng 6, doanh số xe du lịch chỉ bán ra gần 75.000 chiếc, giảm đến 32% cùng kỳ so với năm 2019. Để có thể kích cầu cho nền kinh tế ngành công nghiệp ôtô, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định về việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các hãng ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước, áp dụng từ 28/6 đến cho hết năm 2020.

Hủy bỏ buổi triển lãm Ô Tô lần thứ 16

Đầu tháng 8, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô tại Việt Nam và Hiệp hội các Nhà nhập khẩu Ôtô chính hãng ra thông báo Triển lãm Ôtô Việt Nam năm 2020 bị hủy bỏ vì đại dịch Covid-19 diễn ra đang rất phức tạp.

Thực tế, những kỳ triển lãm ô tô diễn ra gần đây không được đánh giá cao và ngày càng mất đi sự hấp dẫn khi các hãng xe đa phần chỉ coi trọng việc bán hàng, chạy doanh số. Việc ra mắt công nghệ mới, những mẫu xe được sản xuất trong tương lai hay xu hướng phát triển chỉ đóng vai trò thứ yếu.

Doanh số bán hàng sụt giảm

Sau hai năm là 2018 và 2019 liên tục tăng trưởng, doanh số ngành xe du lịch năm nay sụt giảm mạnh. Theo số liệu thống kê từ VAMA, tổng lượng xe du lịch đã qua giảm 12,47% trong 11 tháng qua so với năm 2019. 

oto tai hyundai dong lanh 2020
Ảnh: Xe tải Hyundai thùng đông lạnh năm 2020

Dù khó tránh khỏi trước kết quả ảm đạm, thị trường ôtô của Việt Nam ít nhiều vẫn ghi nhận một vài những dấu hiệu khả quan trong năm nay. Chẳng hạn như hãng xe Kia và Hyundai là 2 hãng có lượng xe bán ra tương đối ổn định, thậm chí là hứa hẹn sẽ tăng trưởng bất chấp sự khó khăn chung của thị trường ô tô. VinFast đã bắt đầu công bố ra số liệu bán hàng từ tháng 5 và họ ghi nhận nhiều kết quả khá tích cực. Suzuki và Subaru có được những sản phẩm phù hợp với nhu cầu người dùng để phát triển

Trục trặc kỹ thuật hàng loạt của các hãng xe

Năm 2020 là một năm phải chứng kiến hàng loạt các đợt triệu hồi từ lớn đến nhỏ với số lượng xe bị ảnh hưởng lên đến hàng chục nghìn chiếc. Những đợt triệu hồi đáng nói ra nhất thuộc về các thương hiệu lớn, chẳng hạn như 32.000 chiếc ôtô Toyota và khoảng 20.000 xe hãng Honda lỗi bơm nhiên liệu, 11.800 chiếc xe hãng Ford bị lỗi bánh răng trong khi bơm dầu vào hộp số, gần 12.500 xe hãng Chevrolet và hơn 3.200 xe Mercedes-Benz lỗi ở túi khí…

Toyota-Yaris-Cross-2020
Ảnh: Toyota Yaris Cross 2020 Thái Lan ( Giá khoảng 449,1 – 494,8 triệu VNĐ)

Còn nhiều các vấn đề khác cũng khiến các hãng xe phát thông báo triệu hồi để xử lý. Trong danh sách có dòng xe Mazda3 và loạt xe Volvo mắc vướng lỗi phanh tự động, Ford Explorer thì lỗi chân ghế chỉnh điện, Lexus RX bị lỗi hộp số, Audi Q5 lại lỗi chắn bùn, Audi A8L lỗi gioăng cao su ở phần khoang máy…

Bên cạnh các thông báo phải triệu hồi chính thức từ Cục đăng kiểm Việt Nam, có những vấn đề kỹ thuật chúng chỉ được nhà sản xuất ghi nhận khi người dùng có phản ánh và khiếu nại. Tiêu biểu là có hiện tượng phát ra những tiếng kêu lạ từ hệ thống lái của hãng xe Hyundai Accent, động cơ của dòng Suzuki XL7 có hiện tượng bị thấm dầu, nội thất Kia Seltos thì nó bị rò rỉ nước khi đi mưa về hay chảy dầu thụt ở con Mazda CX-5 mới…

Một loạt các thương hiệu quay trở lại

Trong bối cảnh đang khó khăn của toàn ngành, thị trường ôtô trong nước vẫn đón nhận sự quay trở lại của khá nhiều thương hiệu thân quen.

Đi đầu trong làn sóng này chính là MG. Thương hiệu xe của Anh quốc thuộc tập đoàn ôtô Trung Quốc đã có nhà phân phối mới tại thị trường Việt Nam từ tháng 5/2020. Đánh dấu cho sự trở lại của MG sau 8 năm vắng bóng chính là 2 mẫu xe ZS và HS ra mắt vào tháng 7. Sau khoảng nửa năm thì MG tại Việt Nam đang trong giai đoạn đi mở rộng hệ thống phân phối cũng như là tăng độ phổ biến lên cho thương hiệu với các khách hàng trong nước.

Xe-MG-ZS-2020

Đến tháng 9 năm nay, Renault tái xuất sau 3 năm lùi bước thông qua đơn vị phân phối mới là CT-Wearnes Việt Nam. CT-Wearnes Việt Nam hiện giữ vai trò phân phối một số thương hiệu ôtô đình đám như Aston Martin, Bentley và  Lamborghini. Hiện tại, tình hình hoạt động kinh doanh của Renault Việt Nam cũng chưa có nhiều bước phát triển khi hãng này mới chỉ có một phòng trưng bày trên cả nước. Ngoài ra, các dòng xe mới của hãng Renault gần như đã mất hút trên thị trường 

Bắt đầu từ tháng 10/2020, Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD) đã chính thức tiếp nhận việc phân phối hãng xe Nissan từ TCIE Việt Nam. VAD được thành lập cuối tháng 8 và có địa chỉ tại khu công nghiệp Việt Hưng, TP. Hạ Long. Các thông tin về kế hoạch đầu tư và phát triển khâu sản xuất, kinh doanh của hãng Nissan Việt Nam hiện chưa thấy công bố. Hãng xe Nhật Bản này được kỳ vọng là sẽ sớm giới thiệu những sản phẩm mới mang đến sự hấp dẫn hơn

Cái tên khép lại năm của năm 2020 trên thị trường ôtô Việt Nam là Rolls-Royce. Hãng siêu xe hạng sang Anh quốc vừa mới công bố đơn vị phân phối mới vào tháng 12, 2 tháng sau khi hãng này kết thúc hợp đồng với Regal. Đại diện mới cho Rolls-Royce là S&S Automotive. Kế hoạch ban đầu của nhà phân phối mới này là họ sẽ đưa showroom xe Rolls-Royce tại TP.HCM bắt đầu đi vào hoạt động trong quý II/2021.

Xem thêm:

Phân tích một số xe tải Hyundai cũ và mới năm 2021

Những con số âm trong thị trường mua bán xe ô tô năm 2020 mùa Covid 19