Chi tiết chính
Cuộc đua deadline của các hãng xe ô tô – Khi nào giá xe ô tô sẽ giảm
Dịch bệnh xảy ra ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào
Khi nào xe ô tô sẽ giảm giá ? Và giảm bao nhiêu ? Đây là câu hỏi mà không chỉ được khách hàng quan tâm mà còn có câu hỏi lớn đối với các hãng xe, liệu đâu là thời gian thích hợp để tung ra những cú kích cầu dành cho khách hàng hay giảm giá xe bao giờ là hợp lý.
Do năm vừa qua, dịch bệnh đã xảy ra tại một số thành phố trung tâm như tại Đà Nẵng, và gây nhiễm thêm với các khu vực lân cận mà phải kể đến là Quảng Nam .Ngoài ra tháng 12 vừa rồi TP. HCM lại ghi nhận thêm những ca nhiễm nghiêm trọng khiến cho thị trường mua bán xe tải cũ, xe ô tô cũ và mới nói chung doanh số giảm mạnh mặc dù Chính phủ đã đem ra những ưu đãi 50% phí trước bạ đối với xe trong nước.
Sự suy thoái của thị trường ô tô do dịch Covid
Vào tháng 7,8 vừa rồi số lượng xe được nhập khẩu về có tăng thêm với số lượng là khoảng 500 chiếc so với những tháng trước, và số lượng xe nhập hiện tại là đạt 4.000 chiếc. Nhưng so với những xe được nhập vào thị trường ô tô từ tháng 4 và tháng 5 thì lượng xe nhập lại được ghi nhận là giảm và cụ thể là trong khoảng từ 800 – 1.000 chiếc.
Nếu các năm trước số lượng xe nhập vào chiếm tận 2/3 tổng số xe trên thị trường thì năm nay số lượng xe nhập từ nước ngoài về trong nước chỉ đạt 1/3 trong tháng 7 theo như số liệu đã được kiểm kê vào tháng 7/2020 thì số lượng xe được các hãng xe nhập về Việt Nam chỉ đạt con số hơn 44.000 chiếc, và con số này bị giảm đi một nửa so với với lượng xe nhập về cùng kỳ 7 tháng đầu năm 2019. Con số này thấy rõ số lượng xe nhập ngoại về năm nay giảm mạnh và còn tụt dốc không phanh khi nhập và ít và giá bán ra cũng ít hơn so với năm trước đó.
Nếu như dịch COVID-19 còn bùng phát thì khả năng thị trường mua bán xe ô tô cũ và các nhãn xe sẽ tiếp tục xảy ra khả năng giá bán ra sẽ giảm mạnh hơn.
Một số chính sách từ doanh nghiệp và chính phủ
Ngoài việc miễn giảm thuế đối với việc nhập các linh kiện đối với các doanh nghiệp lắp ráp xe hơi đủ điều kiện đã làm cho số xe được nhập về thấp hơn là số xe được sản xuất ở Việt Nam và điều này cũng làm cho xe sản xuất ở Việt Nam bán ra với số lượng nhiều hơn so với xe nhập . Nhân cơ hội này thì nhiều mẫu xe nội địa tranh nhau kiếm lời và giá xe ắt hẳn sẽ khó giảm giá .
Báo cáo doanh số từ VAMA và các doanh nghiệp lớn
Theo báo cáo doanh số bán xe của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các doanh nghiệp ô tô lớn ở Việt Nam thì số lượng xe được bán ra nhiều nhất ở thị trường ô tô hiện nay là Toyota Vios với vị trí No.1 với số lượng chiếc bán ra 27.000 chiếc, đứng vị trí No.2 không thể nào không kể đến dòng xe mà mọi khách hàng không thể bỏ qua đó là là Mitsubishi Xpander với 20.000 chiếc và vững chắc ở vị trí No.3 là chiếc xe Hyundai Accent với 19.700 chiếc được bán ra, xếp ở vị trí No.4 và cũng chính là dòng xe khép lại cho 4 dòng xe bán chạy nhất là chiếc Hyundai i10 với 18.000 chiếc.
Trong tổng số 24 mẫu xe bán chạy nhất trong năm vừa qua với số lượng 3000 chiếc / năm thì có chỉ có vỏn vẹn 5 dòng xe là nằm trong những loại xe nhập khẩu gồm: Mitsubishi Xpander, Toyota Fortuner, Ford Ranger, Honda CRV và cuối cùng là Ford Everest. Như vậy cho thấy xe nội đang ngày càng chiếm được lòng tin khách hàng Việt và cũng cho thấy rằng ô tô nhập đang trượt dốc không phanh và đứng trước những rủi ro tiềm ẩn.
Gía xe có giảm như dự đoán của doanh nghiệp và khách hàng
Nếu như không có gì thay đổi thì cuối năm nay giá xe sẽ tiếp tục giảm và còn có nhiều cú trượt giảm đối với xe nhập . Với việc xe nhập quá nhiều nhưng nhu cầu của người mua xe thì quá ít dẫn đến việc dư cung và thừa cầu nên đó sẽ là lý do cho các đại lý xe hơi sẽ phải giảm giá bán từ những tháng qua và cùng dịp cuối năm để có thể tung ra những những chiến lược như thanh lý mẫu xe cũ với giá rất thấp hay những voucher khủng để kích cầu khách hàng và dịp cuối năm nay . Theo như các số liệu gần đây , số lượng xe ô tô tồn kho còn rất nhiều . Để giảm thiếu số lượng tồn kho ít nhất và thu lại cả gốc lẫn lãi thì các hãng xe bắt buộc phải tăng được số lượng xe bán ra nhiều hơn trước , với việc dư cung rất nhiều thì ắt hẳn các hãng xe sẽ phải có một cuộc chạy đua deadline từ nay đến cuối năm để đáp ứng được doanh số đề ra ban đầu và đó cũng là lý do giá xe sẽ giảm cuối năm. Và khách hàng lại có một mùa săn xe vào dịp cuối năm.
Những ưu đãi đang chờ đón khách hàng
Ngoài những ưu đãi khủng và mức giá thấp từ các dòng xe thì có một nguyên nhân khác từ nhà nước mà các khách hàng không thể bỏ qua để mua được xe với giá ” bán như cho ” là do áp lực từ việc giảm 50% phí trước bạ chỉ diễn ra từ nay đến ngày 31/12/2020, sau đó phí trước bạ sẽ được thu như cũ. Nên ắt hẳn giá xe được dự tính sẽ giảm rất nhiều từ các dòng xe. Nên vì lí do này mà các doanh nghiệp xe trong nước sẽ tận dụng được cơ hội ngàn năm có một để đẩy doanh số của hãng xe mình tăng lên nếu không sang năm 2021, người tiêu dùng mua xe lắp ráp không còn được lợi về phí trước bạ. Và nếu không chạy đủ doanh số dự tính ban đầu thì có khả năng năm sau số lượng xe bán ra trong nước sẽ giảm và vì vậy mà các nhãn hàng không thể bỏ qua cơ hội này để đem ra hàng loạt mẫu xe được giảm giá shock từ 20 triệu cho đến 200 triệu đồng/chiếc. Và còn nhiều ưu đãi và chính sách khuyến mãi hấp dẫn khác.
Dịp săn xe hấp dẫn nhất từ trước tới nay
Vì lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước sẽ không được kéo dài sang năm 2021. Nên cuối năm nay sẽ là một dịp lớn để các khách hàng săn được những chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá của hãng đúng vào thời điểm cuối năm, vào thị trường ô tô cũng sẽ dự đoán là sôi động thậm chí là bùng nổ nhất vào dịp cuối năm nay.
Xem thêm:
Thanh Trà