HƯỚNG DẪN XEM ĐỊNH MỨC DẦU CHO XE TẢI

Việc sử dụng xe tải thông thường của tài xế không thể không đi kèm quá trình tính toán để có thể xem định mức dầu thích hợp cho xe. Tuy nhiên, việc làm này thường được bình thường hóa bởi khá nhiều yếu tố và chủ yếu là do khả năng ước lượng của người sử dụng. Dù vậy, hiện tại có khá nhiều người vẫn muốn tìm cho mình một con số chính xác về định mức dầu và nguyên liệu cho xe. Bài viết sau sẽ hướng dẫn xem định mức dầu cho xe tải một cách bài bản thông qua tính toán.

Tính toán định mức dầu giúp bạn có thể nắm bắt và kiểm soát hoạt động xe tốt hơn

Để có thể tính được định mức dầu cho xe tải chính xác bạn phải được thực nghiệm quá trình hoạt động của xe, nhất là mức tiêu hao năng lượng, quá trình tháo dỡ hàng hóa, khả năng vận chuyển địa hình khác nhau và nhiều yếu tố ngoại cảnh khác của xe tải. Khi biết được những thông tin đó thì bạn sẽ dễ dàng xem định mức dầu/ nguyên liệu hơn. Tuy nhiêu kết quả chỉ có tính tương đối và nhất thời, bạn phải xem xét tình trạng khác nhau nếu muốn áp định mức trên nhiều xe tải khác nhau.

Công thức tính tiêu thụ nhiên liệu cho một chuyến xe

Áp dụng công thức: Mc = K1. L/100 + K2 . P/100 + nK3

Trong đó:       – Mc: Tổng số nhiên liệu được cấp cho 1 chuyến xe (lít);

– K1: Định mức kỹ thuật (lít/100 km);

– K2: Phụ cấp có tải, có hành khách (lít);

– K3: Phụ cấp phải dừng đỗ để xếp, dỡ (khi có hàng, có hành khách);

– L: Tổng quãng đường xe chạy (có chở hàng và không chở hàng) sau khi đã quy đổi ra đường cấp 1 (km);

– P: Tổng khối lượng hàng hóa luân chuyển tính theo (T.km) hoặc (HK.km) sau khi đã quy đổi ra đường loại 1;

– n: Số lần xếp dỡ hàng hóa hoặc số lần dừng đỗ xe (trên 1 phút)

Trong đó:

K1Định mức kỹ thuật K1 (định mức tiêu hao nhiên liệu cho 100 km đường loại 1)

K2: Phụ cấp có tải (có hành khách)

– Xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng  K2 = 1,5 lít/100 T.km;

– Xe ô tô sử dụng nhiên liệu diezel K2 = 1,3 lít/100 T.km.

K3: Phụ cấp nhiên liệu dừng, đỗ để xếp dỡ hàng hóa, hành khách lên xuống (trên 1 phút)

Ô tô vận tải hàng hóa các loại (trừ xe ô tô tự đổ)

– Phụ cấp cho một lần dừng, đỗ (một lần hưởng K3): K3 = 0,2 lít

– Số lần dừng, đỗ tính cho đoạn đường 100 km: n = 3

– Phụ cấp nhiên liệu phải dừng đỗ tính cho đoạn đường 100km: n.K3 = 0,6 lít/100 k

Bên cạnh đó thì cũng cần tính đến thời gian sử dụng  của xe, tính chất đường đi, mức độ tiêu hao dầu mỡ bôi trơn để có thể thêm tăng định mức nhiên liệu thích hợp nhất.

Có thể nói, việc tính định mức tiêu hao nhiên liệu giúp bạn kiểm soát tốt hơn quá trình sử dụng xe tải và có thể tiến hành thay thế, cung cấp nhiên liệu chính xác và an toàn, vì vậy đây là một phần không thể thiếu trong quá trình sử dụng xe tải. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có thểm cách tính định mức nhiên liệu dễ dàng và hiệu quả.

TIN MỚI